Hiện nay nhiều tập đoàn thép hiện đại trên thế giới đang tìm kiếm sự kết hợp công nghệ sản xuất thép ít cacbon để đáp ứng lượng thép cần thiết cho nhiều ngành công nghiệp khác, trong đó có ngành chế tạo ô tô.
Nhu cầu thép xanh từ ngành ô tô
Hiện nay, sản lượng nhiên liệu xanh không đủ đáp ứng nhu cầu sản xuất thép trong nhiều năm tới, nhiều nhà sản xuất ô tô thừa nhận rằng quá trình này chuyển đổi chậm hơn so với dự kiến. Theo cố vấn cấp cao của tổ chức nghiên cứu Agora Industry, cần phải có một hệ thống ghi nhãn để thể hiện hiệu suất phát thải của các sản phẩm khác nhau, vì sử dụng khí đốt tự nhiên chỉ là bước đầu tiên trong việc chuyển đổi sang thép xanh.
Ông Oliver Sartor nói: “Thép được làm bằng khí đốt tự nhiên không phải là thép trung hòa với khí hậu và đó mới là điều quan trọng”.
Để ngăn chặn việc “tẩy xanh”, Liên đoàn Thép Đức đang đề xuất một hệ thống ghi nhãn như vậy, theo đó chỉ thép nguyên sinh được sản xuất bằng 100% hydro xanh mới có thể được chỉ định là “gần bằng 0”. Sẽ có một số cấp độ thép khác nhau, tùy thuộc vào lượng CO2 thải ra trong quá trình sản xuất.
Sau khi bán hàng lần đầu tiên cho Mercedes hai năm trước, Salzgitter đặt mục tiêu sản xuất 1,9 triệu tấn thep xanh carbon thấp từ năm 2026.
Theo Chủ tịch Salzgitter, Gunnar Groebler, khách hàng sẵn sàng trả mức phí bảo hiểm euro ba chữ số cho mỗi tấn, so với thép từ lò cao thông thường. Groebler cho biết: “Mọi người sẵn sàng trả phí cao hơn vì họ hiểu rằng họ cũng có thể là người tiên phong với thép xanh”.
Nhà máy giảm thiểu trực tiếp của công ty ban đầu sẽ được đốt bằng khí đốt tự nhiên, điều này sẽ hạn chế 60% lượng khí thải carbon so với sản xuất thép bằng việc đốt than. 2 nhà sản xuất ô tô lớn là VW và BMW đã đảm bảo được khối lượng sản phẩm trong tương lai. Groebler nói: “Tôi ký kết các hợp đồng mà tôi có thể cho khách hàng biết rất chính xác lượng khí thải CO2 của thép sẽ là bao nhiêu”.
Mercedes hiện từ chối cho biết họ sẵn sàng trả loại phí bảo hiểm nào cho thép xanh. Khi nhà sản xuất ô tô nỗ lực sử dụng thép được sản xuất bằng hydro thay vì khí đốt hoặc than cốc, họ đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp H2 Green Steel và hợp tác với SSAB của Thụy Điển.