Nhà máy sản xuất thép: Tập trung thị trường xuất khẩu

      Chức năng bình luận bị tắt ở Nhà máy sản xuất thép: Tập trung thị trường xuất khẩu

Trong các tháng đầu năm, nhà máy sản xuất thép ghi nhận sự tăng trưởng trong việc đẩy mạnh xuất khẩu thép, đặc biệt là những thị trường Mỹ, EU và ASEAN. 

Tăng cường xuất khẩu sắt thép

Trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sắt thép đạt 1,5 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu mặt hàng này tăng 19,3% về lượng và 12,6% về trị giá. Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê cho thấy, giá thép xuất khẩu trung bình trong tháng 2 đạt 713 USD/tấn, tăng 0,6% so với tháng trước. 

Thị trường ASEAN là thị trường xuất khẩu thép [thép dây cuộn, thép vằn…] lớn nhất của Việt Nam, chiếm 32% thị phần xuất khẩu. Kế tiếp đó là thị trường EU và Mỹ lần lượt đứng thứ 2 và 3, chiếm 28% và 9%.

Như vậy trong 3 tháng đầu năm, xuất khẩu thép vằn, thép cuộn…  gây ấn tượng khi tăng trưởng tới 3 con số từ một số thị trường “ruột” như Italy, Mỹ và Malaysia. Hết tháng 1/2024, xuất khẩu sang Italy đạt 203 nghìn tấn, tăng 114%% so với cùng kỳ năm trước; Hoa Kỳ đạt 139 nghìn tấn, tăng 419%; Malaysia đạt 120 nghìn tấn, tăng 625%.

Lượng thép xuất khẩu tăng cho thấy đây là tín hiệu lạc quan, khả năng cao ngành thép có thể hồi phục một cách tích cực ngay trong nửa đầu năm 2024 và sẽ có sự gia tăng mạnh biên lợi nhuận, kết thúc xu hướng giảm của những năm trước. 

Thép dây cuộn

Doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu thép sang thị trường các nước

Nhờ các yếu tố thuận lợi và cơ hội đến từ các thị trường xuất khẩu thép [thép cuộn xây dựng…]. Năm 2030 mức tiêu thụ thép trung bình đạt 290-300 kg/người, tăng mạnh so với mức 240 kg/người ở thời điểm hiện tại. Đây chính là mục tiêu phát triển và tăng trưởng mới của ngành thép Việt Nam trong thời gian tới.

Những rủi ro và thách thức vẫn còn đó. Khó khăn mà ngành thép sẽ phải đối mặt liên quan đến các chính sách của Trung Quốc, EU hay những thách thức trong việc chuyển đổi xanh, giảm phát thải, chính sách phòng vệ thương mại…

Như vậy doanh nghiệp thép cần tăng cường công tác tìm hiểu, theo sát diễn biến nhu cầu thị trường xuất khẩu để từ đó có các kế hoạch chuẩn bị kịp thời và chủ động. Về lâu dài, doanh nghiệp cần tích cực thay đổi công nghệ, tập trung cho chuyển đổi xanh, sản xuất xanh để giảm phát thải và minh bạch hơn nữa trong quản trị, hệ thống sổ sách kế toán theo chuẩn quốc tế nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ bị các nước mở điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.